Giờ chuẩn

Linh Kiện Máy Tính Giá Tốt

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Lời kết

Không có công thức diệu kỳ nào đảm bảo cho sự thành công lâu dài cho một tổ chức; không có chiếc đũa thần nào có thể giải quyết được mọi tình huống. Mỗi tổ chức đều có dấu ấn đặc trưng và mỗi cách thức riêng. Tuy nhiên, nếu lĩnh hội kinh nghiệm của những người đi trước, bạn có thể tránh được sai lẩm tương tự và tìm được ý tưởng mới giúp bạn thành công.
Xuyên suốt quyển sách này bạn sẽ nhận ra nhiều vấn đề quen thuộc như lắng nghe khách hàng, quan tâm đến nhân viên, nêu gương để lãnh đạo...Những vấn đề này tưởng chừng như thật dễ dàng để áp dụng nhưng thật sự đó chính là lỗ hổng cần khắc phục của nhiều tổ chức, công ty. Đôi khi mọi người bị gò bó trong những nguyên tắc và thủ tục cứng nhắc đến nỗi không xem những ý nghĩa thực sự của những nguyên tắc đó là gì để áp dụng vào tổ chức của mình. Điều cốt lõi ở đây không chỉ là phải suy nghĩ đúng, mà còn phải hành động đúng. Xét cho cùng, quy tắc do chính con người đặt ra thì con người cũng có thể thay đổi.
Ở Legal Seafood, Lắng nghe ý kiến nhân viên đã giúp cấp lãnh đạo giải quyết những vướng mắc phức tạp nhất. "Chương trình giải cứu Nissan" đã thành công qua việc để nhân viên tham gia vào quy trình ra quyết định, đổi mới tư duy văn hóa và hồi sinh công ty. Harley Davison chứng minh rằng ngành sản xuất mo to của Mỹ không những tồn tại, mà còn thành công vượt bậc trong nền kinh tế toàn cầu, khi trao quyền tự quyết cho nhân viên ở tuyến đầu. Ý niệm của ba công ty áp dụng thật đơn giản, nhưng vẫn còn nhiều tổ chức chưa thực sự khuyến khích nhân viên nhận trách nhiệm và ra quyết đinh.
Đôi lúc chiến lược hay nhất là chọn con đường ít người đi. Linksys  nuôn né tránh Cisco khi biết rằng họ không thể đương đầu với ông trùm này trong lĩnh vực nối mạng vi tính.
Thay vào đó Linksys dồn nỗ lực vào mạng gia đình , một lĩnh vực đang chớm nở. Cuối cùng nhờ hướng đi riêng mà Linksys đã thành công và Cisco mua lại Linksys với giá 500 triệu đo la. Trader Joe's , Outback Steakhouse và EasyJet đều đi vòng, không cạnh tranh trực tiếp với đối thủ mà tìm vùng đất trống để vươn lên.
Chọn con đường ít người đi cũng có thể thành công lớn trong các lĩnh vực khác. Jetblue đã xóa bỏ các trung tâm nhận đặt vé tốn kém và cải thiện tinh thần làm việc khi cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Vì không phải chịu cực nhọc đi về giữa gia đình và công sở; hơn nữa lại được làm việc trong không gian thoải mái theo giờ giấc linh động, nên không lấy gì làm ngạc nhiên là nhân viên tạm giũ chỗ máy bay và bán vé của Jetblue luôn có tinh thần phấn khởi.
Đôi lúc chiến dịch đưa công ty đến đỉnh điểm thành công lại đơn giản đến không ngờ.
Khi vấp ngã mãi, việc xóa bỏ hết rồi làm lại từ đầu nghe có vẻ là một giải pháp mang tính rủi ro nhưng sẽ gặt hái nhiều thành công đến bất ngờ. Hàng loạt 550 nhà hàng Au Bon Pain được bán đi để dồn nội lực cho một số ít nhà hàng Panera Bread nghe như ý tưởng khôi hài, nhưng lại là một quyết định cực kỳ dũng cảm, và cũng cực kỳ thành công. Clodhoppers, Blockbuster Video và Paypal đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn tương tự, cuối cùng vẫn vượt lên để rồi thành công nhờ mạnh dạn từ bỏ chiến lược ban đầu để bắt đầu đi một hướng đi mới.
Dựa trên đòn bẩy ý tưởng giúp bạn đầu tư thời gian và nguồn lực vào điểm mạnh của mình, cũng như tận dụng điểm mạnh của đối tác trong lĩnh vực khác. Boston Beer thuê công ty khác gia công nấu Beer để tập trung vào việc kiểm soát chất lượng beer và bảo vệ danh tiếng thương hiệu của mình . Joe Boxer liên tiếp đối tác với Kmart để tránh sở đoản là phân phối và bán hàng vụng về, lui về sở trường thiết kế và tiếp thị.
Thêm một nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là quan tâm đến con người. Marilyn Carlson Nelson ở Carlson Companies, Daved Gold ở 99 Cent Only và Chris Sullivan ở Outback Steakhouse đầu tư thêm thời gian và tiền bạc cho nhân viên của mình. Họ không làm điều này một cách máy móc, vô cảm mà bằng cái tâm kết hợp lý trí. Những nhà lãnh đạo này đã đạt nhiều thành tựu lớn về tăng trưởng và lợi nhuận, đưa công ty của họ lên hàng đầu trong mỗi lĩnh vực. Jerry Kohn ở Brighton Collectibles và Bob Stiller ở Green Moutain Coffe Roasters đi một bước xa hơn: đầu tư cho đối tác bên ngoài để họ đóng góp vào sự nghiệp của công ty.
Đừng đánh giá thấp yếu tố nhân sự trong tất cả các việc bạn làm: đầu tư cho con người là phần đầu tư đem lại lợi nhuận cao nhất. Chính ở đây bạn thể hiện được nhiều nhất văn hóa công ty.
Home Depot được gây dựng thành công một công ty trị giá 30 tỷ Usd bằng cách không ngừng chú tâm đến khách hàng và nhân viên. Sau khi các nhà sáng lập về hưu, Home Depot dần đi xuống vì việc cắt giảm chi phí nhằm tăng lợi nhuận đã mâu thuẫn với văn hóa công ty, khiến cả khách hàng lẫn nhân viên đều bất mãn. Còn Cosco thì ngược lại: Can đảm phớt lờ ý nguyện của giới đầu tư, đặt khách hàng và nhân viên lên trên lợi nhuận. Mặc dù giá trị cổ phiếu trước mắt không mấy lạc quan, nhưng công ty sẽ tiến những bước vững chắc về lâu dài.
Trong vuộc chơi kinh doanh đầy biến động này, không có khuôn mẫu nhất định nào cho sự thành công. Quy luật chơi luôn thay đổi. Bạn có thể thành công trong nghịch cảnh và có thể thắng đối thủ cạnh tranh nếu bạn có tư duy sáng tạo, có tầm nhìn, biết phát huy điểm mạnh và vận dụng kinh nghiệm từ những người đi trước. Khi tham gia cuộc chơi với tất cả sự nhiệt tình, bạn sẽ dẫn thân và trải nghiệm cuộc sống thật sự. Với hành trang có sẵn, bạn hoàn toàn có thể linh động viết lại quy tắc kinh doanh cho riêng mình và tạo dựng vị thế bền vững trên thương trường.
Bạn hãy dành chút thời gian đọc qua cuốn sách này. Chắc chắn bạn sẽ góp nhặt được đôi điều hữu ích từ kinh nghiệm kinh doanh của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới!
                                                     Mike Merrill

Tags:
Đóng góp ý kiến

Viết ở đây..

0 nhận xét:

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

© 2014 Máy Tính Toàn Phong - Proudly Powered by Blogger.
Thiết kếSite này tháng 6/2014